วิธีแก้ปัญหารถยนต์ยางรั่วแบบฉุกเฉิน By พีรพล ทักษิณทวีทรัพย์

By | 10/02/2016
พีรพล ทักษิณทวีทรัพย์ รับซื้อ- ขายเลขทะเบียนประมูล ทะเบียนรถเลขสวย
เลขทะเบียนมงคล ถูกกฎหมาย รับจองทะเบียนรถ รับจัดหาทะเบียนสวย ป้ายขาวดำ

รับซื้อรถ-ขายรถยนต์มือสอง แลกเปลี่ยน รถยนต์มือสองทุกยี่ห้อให้ราคาที่คุณพอใจ
ติดต่อ Line id : morlml ( พีรพล ทักษิณทวีทรัพย์ )

ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นบนท้องถนน ไม่เพียงแค่ความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุเท่านั้น แต่โอกาสที่รถยนต์จะเกิดความผิดปกติในตัวเองขึ้นได้แบบไม่ทันได้บอกก็เป็นเรื่องที่ยากจะคาดเดาได้เหมือนกัน โดยเฉพาะปัญหา “ยางรั่ว” ที่พบได้บ่อย เมื่อใดก็ตามที่เกิดเหตุเช่นนี้ขึ้น การขับขี่ก็ยากที่จะไปถึงจุดหมายที่ต้องการได้ ผมจึงอยากจะให้ทุกคนที่ขับรถยนต์มีพื้นฐานในการช่วยเหลือตัวเองกรณีฉุกเฉิน เป็นวิธีช่วยแก้ไขแบบชั่วคราว เพื่อให้รถยนต์ขับเคลื่อนไปถึงจุดหมายหรือสถานที่สำหรับการช่วยเหลือที่เหมาะสมได้ต่อไป

ความผิดปกติที่เกิดขึ้นเมื่อยางรถยนต์เกิดรอยรั่ว

ผู้ขับที่นั่งอยู่ด้านในจะสามารถสัมผัสได้ถึงความผิดปกติจากสภาพของยางที่เกิดการรั่วได้ครับหากทำตัวเป็นช่างสังเกตมากพอ แต่ผมขอแนะนำให้เข้าใจก่อนว่ายางรถยนต์ไม่ได้จะเกิดปัญหาแบนรั่วกันได้ง่ายๆ เนื่องจากโครงสร้างที่มีหลายชั้น แต่หากไปเหยียบเข้ากับของมีคมขนาดใหญ่แบบถูกองศาเสียบเข้าไปด้านในของยางในได้อย่างพอดี แบบนี้ก็ทำให้ยางเกิดการรั่วขึ้นมาได้ โชคดีหน่อยตัวของมีคมเสียบติดมาด้วย ก็ช่วยเป็นตัวอุดชั่วคราว

ลมที่รั่วออกมาจะเกิดขึ้นแบบช้าๆ แต่หากของมีคมหลุด ลมก็จะรั่วอย่างรวดเร็ว ตามมาด้วยความผิดปกติที่ผู้ขับขี่จะรู้สึกได้ ซึ่งที่พบได้ทั่วไปหากมีลมรั่วออกมาคือความสามารถในการเร่งเครื่องลดลง การบิดพวงมาลัยไปด้านใดด้านหนึ่งทำได้ยากขึ้น การควบคุมทิศทางรถให้เคลื่อนตัวไปข้างหน้าลำบากขึ้น ซึ่งผู้ขับควรตั้งสติและค่อยๆ ประครองให้รถยนต์ขบเข้าในจุดที่ปลอดภัยหรือบริเวณข้างทางให้ได้มากที่สุดเพื่อทำการแก้ปัญหาในขั้นตอนต่อไป

การแก้ปัญหายางแบน-รั่วแบบฉุกเฉิน

ยางรถยนต์ที่แบนไม่มากเกินไป ให้ผู้ขับจับพวงมาลัยให้มั่นคง ค่อยๆ ขับเข้าข้างทาง และเบรกให้เบามือมากที่สุด หากมียางอะไหล่พกติดมาด้วยให้ทำการเปลี่ยนยางก่อน ซึ่งหากการเปลี่ยนยางทำไม่ได้ควรเลือกใช้วิธีเติมลมยางแบบชั่วคราว ขับช้าๆ ออกจากเส้นทางอันตรายเสียก่อน

แต่หากยางมีอาการแบนอย่างหนักจนแทบจะบดไปกับพื้นถนน ไม่ควรพยายามขับต่อไปในระยะทางไกล เพราะเสี่ยงที่จะทำให้แก้มยางเสียหายจากการที่ขอบกระทะล้อกดทับลงไป จากแค่ปะยางก็อาจจะกลายเป็นการเปลี่ยนยางทั้งเส้นไปเลยก็เป็นได้

ติดอุปกรณ์จำเป็นเอาไว้ในรถยนต์มากกว่าแค่ยางฉุกเฉิน

ยางฉุกเฉินสำหรับการเปลี่ยนถ่ายไม่ใช่ตัวช่วยที่ทำให้ผู้ขับเบาใจเสมอไป เพราะด้วยสภาพการณ์ที่ไม่เหมาะสมการเปลี่ยนยาง ณ ช่วงเวลานั้นอาจไม่เหมาะ อุปกรณ์ที่ควรพกติดรถยนต์เอาไว้ด้วยคือชุดปั้มลมและโฟมอุดรอยรั่ว เนื่องจากสภาพยางรถยนต์ในปัจจุบันที่ถูกออกแบบมาให้ปลอดภัยมากขึ้น แม้ยางรั่วแต่ก็ยังสามารถขับขี่ต่อไปได้ ผมจึงขอแนะนำว่าพกยางอะไหล่ติดไว้ในยามจำเป็นจริงๆ เท่านั้น ส่วนชุดปั้มฉุกเฉินจะทำให้เราไม่ต้องเสียเวลามานั่งเปลี่ยนยางโดยเฉพาะคุณผู้หญิงทั้งหลาย สามารถใช้งานด้วยการเสียบเข้ากับจุกแล้วเติมได้ทันที ทว่าก็อย่าลืมว่าเป็นการแก้ไขสถานการณ์ก่อนหน้าชั่วคราว การวิ่งไม่ควรต่อเนื่องไปเกิน 300 กิโลเมตร ส่วนตัวโฟมจะเริ่มหมดสภาพหากวิ่งเป็นระยะทางไกลกว่านี้

ข้อจำกัดในการใช้งานอุปกรณ์เสริม

อุปกรณ์ช่วยแก้ปัญหายางรถยนต์รั่วแบบฉุกเฉินไม่ว่าจะเป็นที่ปั้มลมหรือโฟมอุด หากรอยรั่วมีขนาดใหญ่กว่า 5 มิลลิเมตร หรือรอยรั่วเกิดที่ส่วนของแก้มยางแล้วล่ะก็ผู้ขับจำเป็นจะต้องเลือกใช้ยางอะไหล่ เพราะอุปกรณ์เสริมไม่สามารถช่วยแก้ไขได้ จากนั้นจึงค่อยขับรถยนต์เข้าปะยางที่มีปัญหา ซึ่งหากรั่วที่แก้มยาง ผมขอเลือกให้เปลี่ยนยางเส้นใหม่เพราะมีผลต่อการหมุนของล้อ แต่หากรอยรั่วไม่หนักมากการปะก็ยังสามารถทำได้ แต่ก็ต้องเลือกช่างที่น่าเชื่อถือเพื่อการใช้งานที่ยาวนานไม่เกิดการรั่วขึ้นมาได้ง่ายในอนาคตนั่นเองครับ

การแก้ปัญหารอยรั่วชั่วคราวแบบฉุกเฉินเช่นนี้ อย่าลืมพกพาอุปกรณ์เสริมติดรถเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นชุดเสริมขนาดเล็กไปจนถึงยางอะไหล่ที่ไม่ควรถอดเก็บไว้ แม้จะเป็นการเพิ่มน้ำหนักกับตัวรถยนต์ ทว่าในยามจำเป็นสิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวช่วยเราได้อย่างมากมายเลยทีเดียว